5.การเดินทางกับหญิงตั้งครรภ์

                          à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง       

          โดยปกติคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเดินทางไปไหนไกล ๆ หรือไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ เพราะการเดินทางไม่มีผลต่อการแท้งและการคลอดก่อนกำหนดแต่อย่างใด แต่ควรเป็นห่วงสำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องในช่วงระยะแรก ๆ เพราะอาจทำให้อ่อนเพลียและวิงเวียนศีรษะจนอาจเกิดอันตราย (ส่วนช่วงใกล้คลอดก็เป็นอันตรายเช่นกันครับ) รวมไปถึงคุณแม่ที่เคยมีประวัติการทำแท้งหรือเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดมาก่อน ก็ให้ระมัดระวังเพิ่มขึ้นและไม่ควรเดินทางไปไหนไกล ๆ จากบ้านมากนัก
  • การเดินทางด้วยการนั่งรถ หากคุณแม่ต้องเดินทางไกลเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้คุณแม่ปวดเมื่อยได้ คุณแม่อาจบริหารเท้าซึ่งจะช่วยลดความปวดเมื่อยลงได้บ้าง แต่ถ้าคุณแม่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยทุกครั้ง ให้คุณพ่อเป็นคนขับรถให้เสมอ เพราะขนาดท้องที่ใหญ่มากขึ้นอาจไปค้ำกับพวงมาลัยหรือถ้าเกิดอุบัติเหตุก็อาจทำให้ท้องไปกระแทกกับพวงมาลัย และเมื่อรู้สึกเมื่อยล้าก็ควรจะหยุดพักบ้างระหว่างการเดินทางด้วยการลงมาเดินยืดเส้นยืดสายบ้าง สำหรับการซ้อนมอเตอร์ไซค์ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกันครับ เพราะจะส่งผลกระทบกระเทือนกับลูกในครรภ์ได้ แถมยังต้องระวังอุบัติเหตุและอันตรายต่าง ๆ รอบทิศทาง และอาจทำให้มดลูกต้องมีการเกร็งตัวบ่อย ๆ
  • การเดินทางด้วยรถไฟ จะเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย เมื่อมีอาการปวดเมื่อย คุณแม่ก็สามารถลุกเดินไปไหนได้บ้าง แต่ควรจะหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถไฟในช่วงเทศกาล เนื่องจากมีผู้คนแออัด จะทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบาย อึดอัด เหน็ดเหนื่อย และมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อได้
  • การเดินทางด้วยเครื่องบิน สายการบินส่วนใหญ่มักจะไม่อนุญาตให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มากกว่า 7 เดือนขึ้นไปโดยสารบนเครื่องบิน ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นและมีใบรับรองแพทย์เท่านั้น เพราะการเปลี่ยนแปลงของความดันภายในห้องโดยสารอาจมีอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ หากคุณแม่โดยสารเครื่องบินในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ก็ควรจะเลือกบริเวณที่นั่งแถวหน้าหรือบริเวณปีกของเครื่องบินที่จะมีการสั่นน้อยที่สุด และห้ามโดยเด็ดขาดสำหรับการนั่งเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กที่ไม่มีการปรับความดันภายในห้องโดยสาร
  • การเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ใช่ข้อห้ามแต่อย่างใดครับ แต่คุณแม่ควรจัดเตรียมยาไปให้พร้อมด้วยเสมอ หากมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยจะได้ช่วยตัวเองได้ และคุณแม่ควรระวังในเรื่องของอาหารการกินให้มากเป็นพิเศษ เลือกเอาที่แน่ใจว่าสะอาดปลอดภัยและดื่มน้ำสะอาดที่บรรจุขวดจะปลอดภัยที่สุด (อาจมีบางประเทศที่บังคับให้คุณแม่ฉีดวัคซีนก่อน คุณแม่ต้องดูด้วยว่าเป็นวัคซีนประเภทใด เพราะวัคซีนบางชนิดอาจมีผลต่อคุณแม่และลูกน้อยได้)
  • การเดินทางไปท่องเที่ยวของคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่ควรเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ไม่มีลักษณะผจญภัยผาดโผนมากจนเกินไป, ควรเตรียมจองที่พักเอาไว้ให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางเสมอ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา, ในระหว่างการตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ควรใช้เวลาในการท่องเที่ยวยาวนานเกินไป ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกเที่ยวใกล้บ้านจะดีที่สุด, เมื่อต้องเดินทางเป็นเวลานานโดยใช้รถไฟหรือเครื่องบิน ถ้าคุณแม่เป็นคนหลับยาก ก็ควรจะจัดเตรียมผ้าปิดตา หมอน หรือเครื่องอุดหูไว้ด้วยเสมอ, ควรพกลูกอมที่มีรสหวานหรือบ๊วยติดกระเป๋าไว้เสมอในขณะเดินทาง เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันอาการน้ำตาลในเลือดต่ำแล้ว ยังช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ด้วย, ช่วงเดินทางคุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ใช่กินแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์เพื่อเพิ่มความอร่อยเพียงอย่างเดียว

           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

19.ห้ามผิดนัดฝากครรภ์

11.การออกกำลังกายกับคุณแม่ตั้งครรภ์

10.การอาบน้ำของคุณแม่ตั้งครรภ์